Juzi mzee
mwenzenu nilinusurika kutiwa nari na jamaa zangu nilipokuwa kule Ntwara. Si
nilishinda Nanguruwe na kulala Nang’ombe. Baada ya kuuchapa
ulabu kama sina
akili nzuri niliamua kwenda zangu Msimbati kushuhudia ilipo neema inayoleta
balaa kwa kaya. Sikuamini nilichoona hasa nilipofika zangu Masasi. Si nilikuta
chingas wamelewa hadi kuamua kufanya kweli baada ya kuona Lisirikali linataka
kuwaletea za kuleta! Chinekeee! Jamaa si walichukia kama simba
aliyekoswakoswa risasi. Hawakusikia cha muadhini wala mchota maji.
Waliamua kieleweke kwa kufanya kweli tena kweli kweli.
Japo
kaya yetu haina asili ya kuchomana, kasheshe la hivi majuzi kule Masaasi si
nchezo. Gesi asili imevuruga asili. Nani alijua kuwa mijengo na mimali ya
waishiwa, sorry, wahishimiwa ingetiwa nari? Imetokea.
Mlevi, kama
ada, hakosi kubwabwaja visanga kama hivi vikijiri. Siku zote wazito walidhani
kuwa wenye mikiki na makeke ni wao tu. Walikosea so to speak. Waliwachukulia
walevi kuwa makondoo waliopigwa na ulabu kiasi cha kutoweza kufanya makeke na
mikiki. Ndiyo maana mkulu na kimwana wake waliposikia akina njomba
na shem zake wakiapa kwa miungu yote ya mbingu na ardhi kuwa gesi asili
haiachi asili yake na kupelekwa Kinyeezi waliamua kusepa kwa pipa kwenda kwa
Sepu wa Fifa, kubembea na kutanua majuu. Wenzie wako serious ye’
afanya machezo! Ashindwe nini kwenda kutumia wakati gesi itakayoingiza mshiko wa
nguvu imeishagunduliwa? Angeogopa nini iwapo kila kero inapotokea wanafungulia
Fanya Fyoko Uone (FFU)? Anayo simpo solution: kwenye kero ya gesi tumia geshi.
Ukisikia utawala uliotukuka kwa utukutu na utukufu ndiyo huu. Maana, humtia
adabu kila anayejifanya hamnazo ili wakubwa waendelee kutanua na kutimiza
mipango yao bila kupingwa wala kuulizwa. Hivi wanaotaka gesi iishie Ntwara
hawajui kuwa ikibaki kule, makuadi, wawekezaji na wachukuaji watasusa kwenda
kule kutokana na kutokuwapo na miundo na mbinu za kuifyonza na kuifaidi gesi?
Kwa vile hii si
mara yao ya kwanza kutumia zana hii hatari inayonenepeshwa na kodi za walevi,
walipojitia kuleta fyoko, matabibu si walizimwa kama kibatari wakati ule mkuu na
kidosho wake wakiwa zao Jomeika na Brazilia wakining’inia na kubembea? Mara hii
mmesahau jinsi Dk. Stivi Ulimboka alivyotiwa adabu kiasi cha kunusurika
kunyotoka roho? Wako wapi matibabu waliojitiatia kiherehere cha kutaka
waongezewe mshiko? Nani angekubali upuuzi huu wa kutaka mshiko mkubwa bila
ukubwa wakati ni wa wakubwa wenye matanuzi makubwa? Hakuna anayeruhusiwa kufaidi
mshiko wa kaya isipokuwa mkulu na wenzake. Kama wewe si mwenzao ulie na kusaga
meno kwa sana tu. Ukileta kujua jua unashushiwa kipigo cha mwizi na geshi letu
linalosifika kwa kuramba shaba walevi wasio na hatia.
Huwa napenda
geshi letu lililivyo na nidhamu ya ajabu. Lenyewe huwa halina cha kuangalia sura
ya mtu wala nyani bali kufanya kiroboti roboti kumsulubu yeyote litakaloambiwa.
Hii mijamaa ina nidhamu kwelikweli. Unajua kuwa niliona baadhi ya njemba
ziliyokuwa zikitembeza mkong’oto zikiwa na buti zinazokwenda upande? Nilipopita
hata kwenye lines zao niliona vituko God knows. Vijumba vichafu na vya kubabana.
Ajabu ya maajabu ya nidhamu ya ajabu ni kwamba mijamaa haikuwa na haja ya
kuangalia hali zao mbaya bali kuwafanyia walevi wanaoleta kiherehere cha kudai
gesi isitoke Ntwara. Huwa nawashangaa walevi wawe wa gongo bangi
na hata madaraka. Mfanyiwe nini ili mtumie akili? Sijasema mnatumia massaburi
kama wanaowatembezea nkong’oto. La. Mnatumia vichwa ila vya panzi. Mnapaswa
kuamua kweli kweli na siyo kujaribu. Msinikumbushe kisa cha maticha walipodinda
na kujifanya hawajui kitu kudai eti wataacha kupiga chaki. Nambiiiiie!
Wameishiwa wapi kama si kunywea?
Wote wanaotaka
kuvunja amani na utulivu ‘wetu’ wanapaswa kuelewa kuwa hii kaya ina wenyewe na
wenyewe ni wenye maulaji. Kama huna maulaji unataka ulaji wa nini? Kwanini
kusumbua kwa kutishia maulaji ya watu? Mara hii mmesahau miradi
kamambe yenye kukomboa kaya kama EPA, Richmonduli, Meremetuka UDA, Sukitaa,
Mwanakaya Gold, IPiTL na madudu mengine aliyotuneemesha?
Najua
kinachowasumbua watu wengi ni ujinga. Hivi hamjui kuwa gesi mnayogombea haiwezi
kuwa-processed Ntwara? Wataalamu wanasema kuwa hali ya hewa ya Ntwara hairuhusu
gesi kuweza kuwaka kwa vile kuna vigagula wengi wanaotishia igeuke maji ili wote
tupate hasara? Kitaalamu hali hii tunaiita impasse. Kuepuka
impasse na madhara yake huwa tunashauri wahusika watumie mbinu iitwayo divide
and eat. Yaani unawagawanya walevi kwenye makundi hasimu nawe unaendelea kufanya
vitu vyako. Kwa mfano, unaweza kuwaambia kuwa kitendo cha kutaka gesi isiondoke
Ntwara licha ya kugawa kaya, ni tishio kwa usalama wa kaya. Hivyo, huwezi
kuvumilia kitu kama hiki. Wakiuliza unawezaje kuvumilia madudu kama EPA,
Richmonduli na mengine unasema kuwa walioko nyuma yake ni wachache.
Hivyo, mnaweza kukaa pamoja na kuyamaliza kiutuuzima. Hamkusikia mkulu
akisema kuwa aliwabana jamaa wa Kagoda na EPA wengine eti wakarejesha njuluku
walizokuwa wamekwapua? Huu ndiyo utawala uliotukuka unaojali sheria na kulinda
njuluku za umma kwa kusuluhisha kero kizimamoto. Isitoshe, wajanja wa hayo
madudu hawahitaji FFU kuwatuliza kama hawa wanuka njaa. Pia, waliofanya madudu
hawachomi nyumba wala gari la mtu. Wao huchoma gesi kwenda kuwekeza kule Ususio
sorry Uswizi. Hawa wana tija kwa taifa maana wakati wa kuusaka ukuu wanachangia
mishiko mikubwa ya kuwezesha wenye kuutaka ulaji kuwapa walalanjaa takrima nao
wakatoa kura ya kula na mchezo unaishia pale kwa amani na utulivu. Au vipi?
Tumalizie kwa
kuonyesha ni kwanini jibu la mgogo wa gesi ni geshi. Geshi licha ya kuwapa watu
kibano, linaleta nidhamu inayowavutia wawekezaji kwenda kule kuwekeza na
kuchukua gesi. Hivyo, inabidi watu wa Ntwara waelimishwe kuwa hakuna mwenye nia
mbaya na gesi yao bali ni kutaka kuwaridhisha wawekezaji ambao kikanuni
hawapaswi kuudhiwa au kupingwa. Maana ukiwaudhi wanasusa kuwekeza kuanzia ten
percent hata mambo mengine.
Kwa leo
nimejitahidi kutotumia lugha ya kitaalamu. Kwa vile naona mchuma
wa FFU unatia timu, acha niishie kabla sijamtia mtu ma-karate nikafungwa bure.
Imetoka hiyo!
Chanzo: Nipashe Jumamosi Februari 9, 2013.
|
How the Berlin Conference Clung on Africa: What Africa Must Do
Saturday, 9 February 2013
Kuondoa kero ya gesi tumia geshi
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment